Ảnh đẹp thiên văn trong tuần từ 05/03 đến 11/03/2018

Ảnh đẹp thiên văn trong tuần từ 08/03 đến 11/03/2018Sao Kim tỏa sáng trên bầu trời, dải Ngân Hà xuất hiện trở lại sau những tháng ngày ẩn trốn, hình ảnh ấn tượng về Sao Mộc, Sao Thổ và Sao Hỏa, cùng Mặt Trăng chụp từ ngoài không gian, là những hình ảnh thiên văn đẹp nhất trong tuần qua, tuần đầu tiên của tháng 3 và tuần thứ 9 của năm 2018.

Sao Kim - Sao Hôm. Hành tinh Sao Kim phát sáng rực rỡ trên bầu trời Kính Thiên văn Rất lớn (VLT) thuộc Đài quan sát Nam Châu Âu ở miền bắc Chile. Trong hình là Auxiliary Telescope 1, bốn chiếc kính như vậy sẽ tạo thành một chuỗi kính thiên văn lớn ở đài quan sát. Hình ảnh: P. Horálek/ESO.
Sao Kim - Sao Hôm. Hành tinh Sao Kim phát sáng rực rỡ trên bầu trời Kính Thiên văn Rất lớn (VLT) thuộc Đài quan sát Nam Châu Âu ở miền bắc Chile. Trong hình là Auxiliary Telescope 1, bốn chiếc kính như vậy sẽ tạo thành một chuỗi kính thiên văn lớn ở đài quan sát. Hình ảnh: P. Horálek/ESO.

Chuyến bay thứ 50 của Falcon 9 vào thứ tư, ngày 28 tháng 2 năm 2018 vừa qua. Hình ảnh: SpaceX.
Chuyến bay thứ 50 của Falcon 9 vào Thứ tư, ngày 28 tháng 2 năm 2018 vừa qua. Hình ảnh: SpaceX.

Mặt Trăng từ không gian. Các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế chụp được hình ảnh Mặt Trăng trương huyền gần tròn từ độ cao 400 km so với mặt đất. Hình ảnh được được chụp lúc trạm không gian đang bay bên trên Ấn Độ Dương, phía tây nam của Châu Phi, vào ngày 28 tháng 2 năm 2018. Hình ảnh: NASA.

Trái Đất là một đường lóe sáng lớn trong ảnh chụp từ Kính Viễn vọng Không gian Kepler của NASA vào ngày 10 tháng 12 năm 2017. Trái Đất trở nên quá sáng như vậy là do độ nhạy trong thiết bị đo quang học của Kepler, nó được thiết kế để phát hiện sự lệch sáng dù chỉ là rất nhỏ từ những ngôi sao ở rất xa, mục đích để tìm kiếm sự đi qua của các hành tinh ở phía trước ngôi sao và xác định ngoại hành tinh. Hình ảnh: NASA/Kepler Team.

Những xoáy tròn trên Sao Mộc. Hình ảnh chụp qua ánh sáng quang học và ánh sáng hồng ngoại từ tàu vũ trụ Juno của NASA đang bay quanh quỹ đạo của Sao Mộc cho thấy những cơn bão xoáy lớn với hình dạng tròn đang chuyển động quanh cực của hành tinh này. Hình ảnh được chụp từ cực nam của Sao Mộc, nhiệt độ từ các cơn bão xoáy khiến chúng sắp xếp với nhau thành một hình ngũ giác. Đây là ảnh góc rộng được ghép lại từ những ảnh đơn được chụp bởi thiết bị InfaRed Auroral Mapper của tàu Juno. Hình ảnh: NASA/SWRI/JPL/ASI/INAF/IAPS.
Những xoáy tròn trên Sao Mộc. Hình ảnh chụp qua ánh sáng quang học và ánh sáng hồng ngoại từ tàu vũ trụ Juno của NASA đang bay quanh quỹ đạo của Sao Mộc cho thấy những cơn bão xoáy lớn với hình dạng tròn đang chuyển động quanh cực của hành tinh này. Hình ảnh được chụp từ cực nam của Sao Mộc, nhiệt độ từ các cơn bão xoáy khiến chúng sắp xếp với nhau thành một hình ngũ giác. Đây là ảnh góc rộng được ghép lại từ những ảnh đơn được chụp bởi thiết bị InfaRed Auroral Mapper của tàu Juno. Hình ảnh: NASA/SWRI/JPL/ASI/INAF/IAPS.

Sao Thổ và hệ thống vành đai của nó đang đắm chìm trong ánh sáng lóe lên của Mặt Trời, được chụp từ camera góc rộng của tàu vũ trụ Cassini. Hình ảnh này đã được chụp từ năm 2013 khi nó ở khoảng cách 790.500 km so với Sao Thổ, và mới được công bố gần đây. Cassini là dự án được hợp tác giữa NASA, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cùng Cơ quan Vũ trụ Ý; nó đã hoàn thành sứ mệnh của mình vào tháng 9 năm 2017 bằng cú lao thẳng vào hành tinh này. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech/Space Science Institute.
Sao Thổ và hệ thống vành đai của nó đang đắm chìm trong ánh sáng lóe lên của Mặt Trời, được chụp từ camera góc rộng của tàu vũ trụ Cassini. Hình ảnh này đã được chụp từ năm 2013 khi nó ở khoảng cách 790.500 km so với Sao Thổ, và mới được công bố gần đây. Cassini là dự án được hợp tác giữa NASA, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cùng Cơ quan Vũ trụ Ý; nó đã hoàn thành sứ mệnh của mình vào tháng 9 năm 2017 bằng cú lao thẳng vào hành tinh này. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech/Space Science Institute.

Trọn vẹn dải Ngân Hà trên bầu trời Kính Thiên văn Rất lớn (VLT) thuộc Đài Quan sát Nam Châu Âu ở Đài Quan sát Paranal tại Hoang mạc Atacama của Chile. Hình ảnh này được chụp khi kết thúc hoàng hôn hàng hải, khoảng một giờ sau khi Mặt Trời lặn. Vào thời gian này, ánh sáng Mặt Trời khuếch tán vào các lớp khí ở gần chân trời khiến có một dải sáng mờ không ranh giới với bầu trời đêm chạy dọc theo ở đây. Hình ảnh: Miguel Claro.

Những cồn cát trên Sao Hỏa trong hình ảnh mới công bố được chụp bởi máy ảnh High Resolution Imaging Science Experiment được trang bị trên Tàu thăm dò Quỹ đạo Sao Hỏa (MRO) của NASA vào ngày 27 tháng 1 vừa qua. Nếu bạn nhìn kỹ vào hình ảnh này, sẽ thấy được những tảng đá lớn xếp chồng lên nhau tạo thành những dải tối màu. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech/Univ. of Arizona.
Những cồn cát trên Sao Hỏa trong hình ảnh mới công bố được chụp bởi máy ảnh High Resolution Imaging Science Experiment được trang bị trên Tàu thăm dò Quỹ đạo Sao Hỏa (MRO) của NASA vào ngày 27 tháng 1 vừa qua. Nếu bạn nhìn kỹ vào hình ảnh này, sẽ thấy được những tảng đá lớn xếp chồng lên nhau tạo thành những dải tối màu. Hình ảnh: NASA/JPL-Caltech/Univ. of Arizona.

Cứ mỗi năm vào giữa tháng 2, dải Ngân Hà lại dần xuất hiện và mọc cao trên bầu trời bán cầu bắc sau thời gian bốn tháng ẩn trốn dưới đường chân trời. Nhiếp ảnh gia thiên văn Chirag Upreti chụp được khung cảnh ấn tượng này cho thấy dải Ngân Hà trên bầu trời ngọn hải đăng Montauk Point, một di tích lịch sử cấp quốc gia ở mũi Long Island, đông nam New York, vào ngày 18 tháng 2 vừa qua. Hình ảnh: Chirag Upreti.
Cứ mỗi năm vào giữa tháng 2, dải Ngân Hà lại dần xuất hiện và mọc cao trên bầu trời bán cầu bắc sau thời gian bốn tháng ẩn trốn dưới đường chân trời. Nhiếp ảnh gia thiên văn Chirag Upreti chụp được khung cảnh ấn tượng này cho thấy dải Ngân Hà trên bầu trời ngọn hải đăng Montauk Point, một di tích lịch sử cấp quốc gia ở mũi Long Island, đông nam New York, vào ngày 18 tháng 2 vừa qua. Hình ảnh: Chirag Upreti.

Khánh Duy